วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555

เคราะห์ดี เคราะห์ร้ายของแต่ละวันเกิด



• เคราะห์ดี-ร้าย ของผู้เกิดวันอาทิตย์
เคราะห์ดี หรือ โชควาสนา ท่านว่าเป็นคนมีบุคลิกสง่าผ่าเผยน่าเคารพนับถือ มีความมั่นใจในตัวเอง รักความก้าวหน้า มีสติปัญญาเฉียบแหลม รู้จักการวางตัวในสังคมจึงเป็นคนมีเสน่ห์ มีผู้คบหามาก โดยเฉพาะผู้ใหญ่จะชอบใจเป็นพิเศษ ทำให้ผู้เกิดวันนี้มักมีดวงอุปถัมภ์ดี มีผู้ใหญ่ให้การสนับสนุน
เคราะห์กรรม หรือ โชคร้าย อาภัพในการพึ่งพาญาติพี่น้อง มีก็เหมือนไม่มี แม้เป็นคนชอบช่วยเหลือผู้อื่นแต่ไม่ได้รับผลดีตอบแทน บางครั้งก็กลับเป็นผลร้าย คือ ทำคุณคนไม่ขึ้น หากมองในแง่ของกรรมเก่า เคราะห์นี้เกิดจากเคยอกตัญญูต่อผู้มีคุณ ทรยศหักหลังคนอื่นมาก่อน, ชอบเชื่่อคำพูดของคนอื่นโดยไม่พิจารณาให้รอบคอบ จึงมักได้รับความทุกข์ความเดือดร้อนจากผู้อื่น

กรรมฐานแก้เคราะห์ ของผู้เกิดวันอาทิตย์
ดาวอาทิตย์ ตำราโหราศาสตร์กล่าวว่า เป็นดาวที่มีอำนาจในตัว แสดงถึงความเป็นชนชั้นผู้นำ รักเกียรติยศศักดิ์ศรีของตน ลักษณะดังกล่าวนี้ ถ้ามีมากเกินไปทำให้กลายเป็นคนเย่อหยิ่ง จองหอง

วิธีแก้เคล็ด ให้เจริญกรรมฐานข้อ กายคตาสติ การพิจารณาร่างกาย, หรือ อสุภกรรมฐาน พิจารณาร่างกายตนหรือคนอื่น ให้เห็นเป็นของไม่งาม จะช่วยคลายความยึดมั่นในความเป็นตัวกุ ของกุ ลดความหยิ่งจองหองลงได้

=========================


• เคราะห์ดี-ร้าย ของผู้เกิดวันจันทร์
เคราะห์ดี หรือ โชควาสนา ท่านว่าเป็นผู้มีรูปสมบัติงดงามทั้งชายและหญิง กิริยามารยาทเรียบร้อย พูดจามีเหตุผล เป็นคนมีความมานะพยายาม ความคิดกว้างไกล และจริงใจต่อทุกคน
เคราะห์กรรม หรือ โชคร้าย จะเป็นคนอาภัพต้องกำพร้า พึ่งพาญาติพี่น้องไม่ค่อยได้ กับทั้งมีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน เคราะห์นี้ถ้ามองในแง่ของกรรมเก่า มีผลจากการเคยฆ่าสัตว์เบียดเบียนสัตว์มามาก คนเกิดวันนี้แม้หาเงินได้คล่อง มักจะเก็บไม่อยู่ ต้องฝึกนิสัย จดทุกรับ บันทึกทุกจ่าย เงินทองอยู่ไหน หายไปก็รู้ จดทุกรับ บันทึกทุกจ่าย เงินทองเหลือหลาย สบายทั้งบ้าน

กรรมฐานแก้เคราะห์ ของผู้เกิดวันจันทร์

ดาวจันทร์ ตำราโหราศาสตร์กล่าวว่า เป็นดาวแห่งความอ่อนไหว ทำให้เชื่ออะไรได้ง่าย เมื่อมีความเชื่อเป็นทุนในตัว ท่านจึงแนะนำให้จริญอนุสติกรรมฐาน ๖ ข้อ ข้อใดข้อหนึ่ง เช่น พุทธานุสติ ระลึกพระพุทธเจ้า (พุท-โธ) ธัมมานุสติ ระลึกพระธรรม (ธัม-โม) สังฆานุสติ ระลึกพระสงฆ์ (สัง-โฆ) เป็นต้น เพื่อสร้างเสริมพลังศรัทธานำสู่ปัญญาให้ตนเจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป

=========================


• เคราะห์ดี-ร้าย ของผู้เกิดวันอังคาร
เคราะห์ดี หรือ โชควาสนา ท่านว่าเป็นผู้ที่มีจิตใจกล้าหาญ ทรหดอดทน จิตเป็นกุศลศรัทธา ไม่ค่อยมีโรคาพาธเบียดเบียน มีมิตรสหายมาก กล้าเผชิญความลำบากในการก่อร่างสร้างตัว ทำให้มีความทสบายในบั้นปลายชีวิต
เคราะห์กรรม หรือ โชคร้าย ไม่ค่อยได้รับความจริงใจจากใครแม้จะมีมิตรสหายมาก หรือแม้แต่ญาติพี่น้องของตัวเองก็ตาม เคราะห์กรรมที่นำไปสู่ความโชคร้ายจากการกระทำของตัวเอง คือ มักเป็นคนหัวดื้อไม่ฟังคำเตือนใคร ใจร้อนหุนหันพลันแล่น หลงใหลอบายมุข เจ้าชู้ ซึ่งเป็นเคราะห์ปัจจุบันที่แก้ได้ด้วยการเลิกนิสัยเหล่านี้เสีย

กรรมฐานแก้เคราะห์ ของผู้เกิดวันอังคาร
ดาวอังคาร ตำราโหราศาสตร์กล่าวว่า เป็นเทพเจ้าแห่งสงคราม ทำให้ผู้เกิดในวันนี้มีอารมณ์ค่อนข้างรุนแรง ใจกล้า ไม่เกรงกลัวใคร ถ้ามีมากไปก็นำเรื่องร้ายๆ มาสู่ตัวเองได้ ท่านจึงแนะนำให้เจริญกรรมฐาน คือ พรหมวิหาร ๔ ได้แก่ 
เมตตา ความรักปรารถนาดีต่อผู้อื่น, 
กรุณา ความสงสารเขาอยากช่วยให้เขาพ้นทุกข์, 
มุทิตา พลอยยินดีเมื่อเขาได้ดี,
อุเบกขา วางใจเป็นกลางได้เมื่อสุดวิสัยที่จะช่วย หากปฏิบัติได้จะทำให้เป็นคนสุขุมเยือกเย็นขึ้น

=========================


• เคราะห์ดี-ร้าย ของผู้เกิดวันพุธ (กลางวัน) เวลา ๐๖.๐๐ น. - ๑๗.๕๙ น.
เคราะห์ดี หรือ โชควาสนา ท่านว่าเป็นผู้ที่กิริยาท่าทางเดินเหินมีเสน่ห์ หนักแน่น มีความเพียรดี มีความรอบรู้ในกิจการงานทุกอย่าง เข้ากับผู้อื่นได้ดีเป็นคนมีมนุษยสัมพันธ์ มักจากสถานที่เกิดเดิมไปได้รับความเจริญในที่อื่น
เคราะห์กรรม หรือ โชคร้าย ไม่ค่อยมีญาติพี่น้อง ถึงมีก็พึ่งพาไม่ค่อยได้, อุปนิสัยที่จะนำเคราะห์ภัยมาสู่ตัวคือเป็นคนมักง่าย ทำอะไรไม่ค่อยคิดหน้าคิดหลังให้รอบคอบ และชอบเอาเปรียบคนอื่น ถ้าแก้ไขได้จะเจริญก้าวหน้ากว่าที่เป็นอยู่, มักเป็นคนพูดจาตรงไปตรงมาเกินไป โดยขาดการไตร่ตรอง เป็นประเภทปากร้ายใจดี ต้องระมัดระวังเรื่องการใช้คำพูดให้ดีจะได้ไม่มีเรื่องเดือดร้อน

กรรมฐานแก้เคราะห์ ของผู้เกิดวันวันพุธ (กลางวัน)
ดาวพุธ ตำราโหราศาสตร์กล่าวว่า เป็นดาวแห่งความปรวนแปรไม่แน่นอน คนโบราณจึงไม่แนะนำให้แต่งงานวันพุธ เพราะจะทำให้ชีวิตคู่หย่าร้างกันง่าย เพราะความแปรปรวนหวั่นไหวง่ายเป็นเจ้าเรือนชะตา ท่านจึงแนะนำคนเกิดวันพุธว่า ให้เจริญกรรมฐานเพื่อเสริมศรัทธาให้ตั้งมั่นเหมือนคนเกิดวันจันทร์คือ อนุสติ ๖ มียกพระพุทธเจ้าขึ้นเป็นอารมณ์ระลึกถึง เป็นต้น เพื่อให้ตนมีจิตสงบมั่นไม่หวั่นไหวง่าย

=========================


• เคราะห์ดี-ร้าย ของผู้เกิดวันพุธ (กลางคืน) เวลา ๑๘.๐๐ น.-๐๕.๕๙ น. 

เคราะห์ดี หรือ โชควาสนา ท่านว่าเป็นผู้ที่มีบุคลิกน่าเกรงขราม มีอำนาจบารมี ใจนักเลง ชีวิตแม้จะลำบาก หลายครั้ง แต่ก็ตั้งตัวได้หลายหน มีเพื่อนฝูงเยอะ หาเงินได้คล่อง
เคราะห์กรรม หรือ โชคร้าย เป็นคนมีโทสะกล้า อารมณ์แปรปรวนอ่อนไหวง่าย และเชื่อคนง่าย ถ้าลองได้หลงอะไรจะหลงชนิดหัวปักหัวปำ แต่ถ้าผิดใจกันก็จะโกรธขนิดผีไม่เผากันเลยเชียว ข้อควรระวังอีกอย่างของผู้เกิดวันนี้คือ ความเป็นคนมักง่าย ทำอะไรไม่รอบคอบ ชอบเอาเปรียบคนอื่น อุปนิสัยเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่นำเรื่องร้ายๆ มาสู่ตนได้ ทำให้เกิดศัตรู

กรรมฐานแก้เคราะห์ ของผู้เกิดวันพุธ (กลางคืน)
ดาวราหู ตำราโหราศาสตร์กล่าวว่า มีอุปนิสัยลุ่มหลงมัวเมา พลิกแพลง เล่ห์เหลี่ยมจัด อวดดื้อถือดี เจ้าอารมณ์ ออกจะโผงผาง ทำตัวเป็นนักเลงโต กรรมฐานที่เหมาะแก่การดัดจริตนิสัย ก็คือการเจริญอานาปานสติกรรมฐาน เพื่อตัดความลุ่มหลงมัวเมา เจ้าอารมณ์ของคนเกิดในวันนี้ แต่ให้มีสติอยู่กับตัวตลอดเวลา

=========================


• เคราะห์ดี-ร้าย ของผู้เกิดวันพฤหัสบดี
เคราะห์ดี หรือ โชควาสนา ท่านว่าเป็นผู้มีความรอบรู้และมีสติปัญญา สนใจศึกษาหาความรู้ใส่ตน เป็นคนโอบอ้อมอารีกตัญญูกตเวทีต่อผู้ที่มีพระคุณ ผู้ใหญ่เกื้อหนุนให้ความอุปการะช่วยเหลือ
เคราะห์กรรม หรือ โชคร้าย ตอนเด็กจะลำบากต้องพลัดพรากจากถิ่นฐานที่อยู่, แม้จะมีเพื่อนฝูงมากแต่เวลาลำบากกลับหนีหายไม่มีใครช่วยเหลือ ดังนั้น จะช่วยใครก็เลือกให้ดี มิเช่นนั้นจะเข้าตำรา เอ็นดูเขาเอ็นเราขาด, เป็นคนที่ติดจะโมโหร้ายสักหน่อยต้องคอยระมัดระวังอารมณ์ของตนให้มากไว้, ในชีวิตจะมีคดีความถึง ๓ หน หากประพฤติตนในทำนองคลองธรรมก็จะพ้นเคราะห์ตัวนี้ไปได้ และเคราะห์อีกอย่างคือความเป็นคนเจ้าชู้ ทำให้อาภัพในชีวิตคู่ระวังจะเกิดการหย่าร้างกันได้

กรรมฐานแก้เคราะห์ ของผู้เกิดวันพฤหัสบดี
ดาวพฤหัสบดี ตำราโหราศาสตร์กล่าวว่า เป็นเทพเจ้าแห่งความรู้ แสดงถึงความมีสติปัญญา ดังนั้นกรรมฐานที่เหมาะแก่จริตของคนเกิดในวันนี้จึงเป็นกรรมฐานที่ต้องใช้ปัญญาพิจารณาให้รู้แจ้งเห็นจริงเช่น
 มรณสติกรรมฐาน การพิจารณาให้เห็นคีวามจริงของชีวิตว่ามีความตายเป็นที่สุด, 
อุปสมานุสติกรรมฐาน ระลึกถึงพระนิพพานว่าเป็นที่ดับทุกข์ทั้งมวลได้จริง,
จตุธาตุววัตถาน การพิจารณากายตนหรือคนอื่นว่าเป็นเพียง ธาตุ ๔ มาประชุมกันเป็นกายเท่านั้นไม่ควรยึดมั่นถือมั่้น เมื่อพิจารณาตามนี้จะมีสติปัญญารู้แจ้งในสิ่งต่างๆ ตามความเป็นจริง

=========================


• เคราะห์ดี-ร้าย ของผู้เกิดวันศุกร์
เคราะห์ดี หรือ โชควาสนา ท่านว่าเป็นผู้ที่มีจิตใจใฝ่สูง มีความทะเยอทะยาน ขยันอดทน จิตใจซื่อตรง และมีเมตตา ชอบสนุกสนาน พูดจาโวหารคมคาย เบื้องต้นชีวิตแม้จะขัดสนลำบากอยู่บ้าง แต่บั้นปลายชีวิตจะสุขสบาย
เคราะห์กรรม หรือ โชคร้าย ในวัยต้นของชีวิตจะมีความลำบาก อาจต้องพลัดพรากจากพ่อจากแม่และที่อยู่อาศัย ให้อดทนหาความรู้ใส่ตัวให้มากไว้จะสุขสบายภายหน้า เคราะห์นี้ถ้ามองในแง่กรรมเก่า ท่านว่าเป็นคนทำบุญด้วยความไม่เต็มใจ ต่อเมื่อทำไปแล้วถึงจะยินดีในภายหลังทำให้ได้รับผลดีช้า เคราะห์ที่เกิดจากอุปนิสัย คือเป็นคนขี้ใจน้อย ชอบเอาแต่ใจตัวเอง มักมากในกามารมณ์ ทำให้ต้องเดือดร้อนอยู่บ่อยครั้ง ระวังจะต้องผ่านเรื่องที่ทำให้เกิดความทุกข์ร้ายแรงถึง ๒ ครั้ง ให้ตั้งสติให้ดี พ้นจากนั้นแล้วดีตลอดไป

กรรมฐานแก้เคราะห์ ของผู้เกิดวันศุกร์
ดาวศุกร์ ตำราโหราศาสตร์กล่าวว่า เป็นดาวแห่งความรัก คนเกิดวันนี้จึงมักรักสวยรักงาม ทำให้ติดในรูปสมบัติจนเกินไป กรรมฐานที่ใช้ฝึกขัดเกลาจริตอัธยาศัยจำต้องใช้กรรมฐานที่แก้ราคจริตได้ เช่นอสุภกรรมฐาน คือ การพิจารณาซากศพเป็นอารมณ์ กายคตาสติ สติพิจารณาร่างกายให้เห็นเป็นของไม่งาม ทั้งนี้เพื่อให้คลายความยึดมั่นถือมั่นในเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ใจจะได้เย็นสงบขึ้น

=========================


• เคราะห์ดี-ร้าย ของผู้เกิดวันเสาร์
เคราะห์ดี หรือ โชควาสนา ท่านว่าเป็นผู้ที่มีบุคลิกหนักแน่นน่าเกรงขาม มีอำนาจบารมีในตัว มีความคิด ความตั้งใจสูง ทำอะไรทำจริง เชื่อมั่นในตัวเอง แต่มีความรอบคอบ รู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาว มีเพื่อนฝูงมากหน้าหลายตา หาเงินได้คล่อง
เคราะห์กรรม หรือ โชคร้าย เป็นคนมีอุปนิสัยดุร้าย โทสะกล้า อารมณ์ฉุนเฉียว ชอบผูกพยาบาทอาฆาตจองเวร ไม่เกรงกลัวใคร ชอบใช้กำลังในการตัดสินปัญหา จึงทำให้มีเรื่องตามมาไม่รู้จบสิ้น และแม้แต่ในครอบครัวก็มักจะไม่ค่อยลงรอยกับพี่น้องเท่าไร อาจเกิดจากกรรมเก่าที่เคยผูกเวรกรรมกันมาก่อน และอุปนิสัยในปัจจุบันของตนก็มีส่วนทำให้แม้แต่พี่น้องก็ไม่ชอบหน้า

กรรมฐานแก้เคราะห์ ของผู้เกิดวันเสาร์
ดาวเสาร์ ตำราโหราศาสตร์กล่าวว่า เป็นดาวที่ทำให้เกิดทุกข์โทษ หวาดระแวง ขี้อิจฉา เกเร เห็นแก่ตัว และเป็นคนวิตกจริต กรรมฐานที่เหมาะแก่การแก้เคล็ดอิทธิพลของดาวดวงนี้ ได้แก่ การเจริญภาวนาที่ตัดกระแสของวิตกจริต คือ การตริตรึกนึกคิดที่ทำให้เกิดความฟุ้งซ่าน เช่น การเจริญอานาปานสติ กำหนดลมหายใจเข้า - ออก เป็นต้น จะทำให้เป็นคนอารมณ์เย็นลงได้


ที่มา postjung.com คัดมาจาก หนังสือเรื่อง คู่มือสะเดาะห์เคราะห์ แก้กรรม