วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ดูดวงอย่างง่าย

           วิชาโหราศาสตร์ไทยเป็นศาสตร์การพยากรณ์ชั้นสูงที่มีรายละเอียดเยอะ ซับซ้อน ต้องวิเคราะหลายด้านประกอบกัน จนบางทีทำให้ผู้ที่กำลังศึกษาใหม่สับสนจับต้นชนปลายไม่ถูก ขนาดเรียนมานานแรมปียังพยากรณ์ไม่ได้สักที หลายคนท้อไปก็มีอยู่ให้เห็นมากมาย ผมจึงอยากเขียนบทความนี้ไว้สำหรับผู้ที่เริ่มสับสนได้เข้าใจในพื้นฐาน และผมได้ตัดรายละเอียดที่ซับซ้อนออก ตัดพื้นดาวกำเนิด  และดาวจรออก เหลือไว้แต่เพียงตำแหน่งดาวเกษตร และภพที่จะนำมาศึกษา ซึ่งใช้เพียงเท่านี้ก็สามารถพยากรณ์ดวงชะตาได้อย่างง่ายดาย 

            ผมขอยกตัวอย่างลัคนาราศีกันย์ ซึ่งเป็นลัคนาของผมเอง ที่หยิบยกลัคนาของตัวเองก็เพราะสามารถเข้าใจได้ง่าย เราสามารถรู้ได้ว่าถูกหรือผิด และเพื่อให้เข้าใจรู้จักตัวเองมากขึ้น ผู้ที่กำลังเรียนโหราศาสตร์จึงควรเริ่มจากการศึกษาดวงตัวเองก่อนครับ  
          





          แต่ละราศีก็จะมีดาวเกษตรหรือดาวเจ้าบ้านแสดงความเป็นเจ้าของอยู่ ซึ่งตรงนี้เราจะไม่สนใจเลยว่าตำแหน่งพื้นดวงดาวไปอยู่ตำแหน่งไหนภพไหน ตัดตรงนั้นออกไปเลย  ลัคนาราศีกันย์คือราศีที่ผมทำสีเขียวไว้ ที่นี้มาที่การทำนายซึ่งเราสามารถทำนายพื้นดวงได้อย่างง่ายดายมากครับ

ภพแรก ตนุ หรือตัวตนลักษณะเจ้าชะตา ลัคนาราศีกันย์ดาวประจำตัวเป็นดาวพุธ ๔ เป็นดาวสองเพศ คือถ้าเป็นชายก็มีนิสัยไม่ชายซะทีเดียว ค่อนข้างมีความเป็นผู้หญิง ไม่ห้าว ค่อนข้างสุภาพเรียบร้อย ถ้าเป็นหญิง ก็จะห้าวและว่องไวกว่าผู้หญิงทั่วไปสักหน่อย เป็นคนพูดเก่ง อัธยาศัยดี ชอบพูดชอบคุย มักเป็นฝ่ายเริ่มการสนทนา ใจคอค่อนข้างโลเล  เอาแน่เอานอนไม่ได้ บางครั้งจะเลทหรือมาสายบ่อย ๆ

ภพที่สอง กฎมพะ หรือการเงิน เป็นดาวศุกร์ ซึ่งเป็นดาวแห่งความรัก แห่งอารมณ์ กาม หมายถึงเป็นคนที่หาเงินและใช้เงินตามอารมณ์ แต่ค่อนข้างมีศิลปะในการใช้เงิน เก็บเงินเป็นระเบียบ ถ้าเป็นความชอบ อะไรที่เป็นความสุขยอมจ่าย ค่อนข้างผูกพันกับเงิน จึงออกไปทางเขียมนิด ๆ ไม่ใช่คนที่มือหนัก มักใตร่ตรองเรื่องการใช้เงินเสมอ

ภพที่สาม สหัชชะ  หรือเพื่อน คนแวดล้อมรุ่นราวคราวเดียวกันหรือคนที่เสมอกับเรา เป็นดาวอังคาร หมายถึงมีเพื่อนที่จริงใจ  มีใจนักเลง  เพื่อนติดดิน รวมไปถึงพวกคนในเครื่องแบบ ข้าราชการ มีเพื่อนที่พึ่งพาได้ ไม่หลอกลวง แต่ใจกล้าและบ้าบิ่น ค่อนข้างห้าว พูดจาโผงผาง

ภพที่สี่ พันธุ  หรือครอบครัว ญาติพี่น้อง เชื้อสาย เป็นดาวพฤหัส มีพ่อแม่เป็นครู อาจารย์ มีเชื้อสายของครู ผู้ที่สอนคนอื่น นักปราชญ์ นักคิด ครอบครัวมีเหตุมีผลคุยง่าย ได้รับการเลี้ยงดูที่ดี ครอบครัวมีความสำเร็จ ช่วยส่งเสริมให้เจ้าชะตามีความสำเร็จไปด้วย

ภพที่ห้า ปุตตะ บุตร โปรเจค ความคิด  งานที่รับผิดชอบ ธุรกิจส่วนตัว สิ่งที่เกิดจากเจ้าชะตาเป็นผู้สร้างขึ้น  เป็นดาวเสาร์ดาวด้านร้าย ดาวแห่งความเก็บกด ความซับซ้อน สิ่งที่แตกแขนง  หมายถึงมีจะลูกที่เลี้ยงค่อนข้างยาก ก้าวร้าว งานที่มอบหมายมีความซับซ้อน ขอบเขตของงานกว้าง ด้านดีคือเป็นดาวที่ให้ผลดีด้านแตกแขนง เป็นเจ้าของสวน ทำงานเกษตรได้ดี เป็นเจ้าของธุรกิจที่มีฐานลูกค้ากว้าง ธุรกิจค้าส่งได้ เป็นเจ้าของธุรกิจที่ซับซ้อน  หลากหลาย ทำได้หลายธุรกิจพร้อมกัน มีธุรกิจเยอะ

ภพที่หก อริ หมายถึง ศัตรู คู่แข่ง สิ่งที่ทำให้ยุ่งยาก ปัญหาที่ต้องแก้ เป็นดาวราหู หมายถึงไม่ชอบคนที่ขี้อำ มีศัตรูที่มีลักษณะชอบหลอกล่อ ศัตรูโมโหง่าย หายเร็ว คาดเดายาก มีปัญหาอุปสรรคเข้ามาแบบคาดไม่ถึง

ภพที่เจ็ด ปัตนิ หมายถึงคู่ครอง เพศตรงข้าม เป็นดาวพฤหัส ได้คู่ที่มีเหตุมีผล ได้คู่ที่กำลังเรียนอยู่ คู่ที่เป็นคนจริงใจ ชอบชี้แนะ ตำหนิติเตียน คู่ที่เจ้าระเบียบ บางครั้งจะจู้จี้จกจิก คู่ครองเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันทำให้ประสบความสำเร็จ มีเพศตรงข้ามเป็นแรงขับให้ประสบความสำเร็จได้

ภพที่แปด มรณะ หมายถึง การเดินทาง ต่างถิ่นต่างแดน สิ่งที่มองไม่เห็น เป็นดาวอังคาร หมายถึงไม่เรื่องมากในการเดินทาง ไปไหนไปกัน เดินทางแบบติดดิน ไปเที่ยวได้ทุกที่ ไม่กลัวอุปสรรค ค่ำไหนนอนนั่น ไม่เรื่องมาก 

ภพที่เก้า ศุภะ หมายถึงความสุข ความสำเร็จสูงสุด เจ้านาย ผู้ที่มีตำแน่งสูงกว่ามีอำนาจต่อเจ้าชะตา เป็นดาวศุกร์ หมายถึง มีความสุขกับศิลปะ การฟังเพลง การท่องเที่ยว มีความสุขหากได้อยู่กับเพศตรงข้าม ชอบอารมณ์เวลามีความรัก หลงใหลในกามารมณ์ ทำงานศิลปะได้ดีเพราะมีความสุข  ส่วนใหญ่มักมีเจ้านายหรือผู้มีอำนาจเป็นหญิง หากผู้มีอำนาจเป็นชายจะจิตใจอ่อนโยน มีโลกส่วนตัวสูง

ภพที่สิบ กัมมะ  หมายถึงงาน สิ่งที่ทำอยู่ การกระทำ เป็นดาวพุธ สัมพันธ์กับดาวตนุ หมายถึงเจ้าชะตาสัมพันธ์กับงาน ชอบทำโน่นทำนี่ ชอบทำสิ่งใหม่ ๆ งานมีการการพบปะผู้คน คุยกับคนเยอะ งานที่มีลักษณะเป็นงานขาย ทำงานด้านการติดต่อ สื่อสาร รวมถึงงานเขียน ลักษณะดาวพุธมักไม่แน่ไม่นอน ส่งผลให้ บางทีก็เบื่องานเอาง่าย ๆ ไม่ทนงาน

ภพที่สิบเอ็ด ลาภะ หมายถึงลาภ สิ่งที่ได้มาง่าย ๆ แบบฟลุ๊คๆ ความโชคดี  เป็นดาวจันทร์ หมายถึง มักมีโชคลาภเป็นเงิน เจอเงินบ่อย ได้ลาภลักษณะเป็นแผ่น เป็นผืน เป็นเอกสาร โชคดีด้านเสื้อผ้า ซื้อเสื้อผ้าได้ราคาถูก มีโชคด้านผู้หญิง (หากเจ้าชะตาเป็นชาย) 

ภพที่สิบสอง ภพสุดท้าย วินาศนะ หมายถึงสิ่งที่ทำให้เสีย เป็นดาวอาทิตย์ หมายถึง ไม่ชอบของร้อน  แพ้แดด ไม่ชอบแดดจ้า ห่างพ่อ หรือเสียพ่อตั้งแต่ยังเด็ก หากเป็นหญิง คู่จะทำให้เสียสร้างปัญหาให้


นี่เป็นตัวอย่างการทำนายโดยดูจากลักษณะดาวเกษตรและทำนายไปตามภพครับ  ซึ่งดาวแต่ละดวงจะมีลักษณะส่งผลไม่เหมือนกัน อันนี้เป็นการทำนายแบบคร่าวๆ ซึ่งสามารถทำนายได้มากกว่านี้ ถ้าหากดูจากธาตุเพิ่มเติมก็สามารถทำนายได้ละเอียดมากขึ้นอีก แต่จากพื้นฐานต้องตีดาวให้แตกเสียก่อน แล้วจึงดูต่อไปว่าดาวเกษตรไปอยู่ภพไหน ส่งผลเป็นอย่างไรต่อพื้นดวงชะตาต่อไปครับ