วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ทำบุญไม่ขึ้น เป็นเพราะอะไร


           เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยมีคำถามในใจที่คาใจ สงสัยและเคลือบแคลงเกี่ยวกับบุญกรรม ว่าจริงๆแล้วบุญกรรมนั้นมีอยู่จริงหรือไม่อย่างไร ทำไมคนบางคนมีพฤติกรรมที่ห่างจากบุญ เห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ โกหกหลอกลวง แต่ทำไมถึงยังคงร่ำรวย ประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงในสังคมมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่คนบางคนมีจิตใจดี เห็นแก่ส่วนรวม ชอบช่วยเหลือคนอื่นอย่างไมรู้จักเหน็ดเหนื่อยแต่ทำไมชีวิตถึงตกต่ำ บางคนเป็นคนที่ดีมากทำดีมาตลอดแต่ก็ยังคงยากจน แม้ในขณะที่คุณกำลังอ่านอยู่ก็อาจจะเห็นแบบเดียวกัน และเริ่มรู้สึกแล้วว่าเราจะยังคงทำบุญหรือยังคงช่วยเหลือคนอื่นไปทำไม  สู้เราเห็นแก่ได้ หาเงินเยอะๆ หลอกลวงเอาเปรียบคนอื่นเยอะๆ ชีวิตจะดีกว่าไหม

           จริงๆแล้วนั่นเป็นเพียงภาพหลอกตา บุญกรรมมีเหตุมีผลยุติธรรมเสมอ มีคนมากมายที่เป็นคนจิตใจดี ช่วยเหลือสังคม ขยันขันแข็งและประสบความสำเร็จในชีวิตโดยยึดมั่นใจทางที่ถูกซื่อสัตย์สุจริต และมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ขี้โกง ชอบทุจริตและสุดท้ายต้องมาเจอกับหายนะในชีวิต เพียงแค่เรามักจะไม่ค่อยจำคนแบบนี้เพราะมันปกติธรรมดาไม่น่าสนใจ เรามักจะไปจำสิ่งแปลกๆ ผิดปกติมากกว่าเพราะมันมีค่าและชวนตื่นเต้น เหมือนข่าวแย่ๆคนถูกด่า หรือข่าวด้านลบของคนดังคนรวยมักจะมีคนแชร์บอกต่อในโซเชียลมากกว่าข่าวที่คนดังทำดีเพราะมันกระตุ้นความมีส่วนร่วมได้มากกว่า ที่เรามักมองเห็นแบบนั้นเป็นเพราะเรามักจะจดจำแบบนั้นนั่นเอง

           การทำบุญนั่นได้บุญ ทำบาปได้บาปอย่างแน่นอนเหมือนปลูกทุเรียนลูกก็ต้องออกมาเป็นทุเรียนไม่มีทางเป็นส้มหรืออย่างอื่นไปได้ บุญกรรมนั้นสามารถพิสูจน์ได้ หากเราศึกษาและใคร่รู้จะพบว่ามันมีเหตุมีผลมีระบบอย่างไม่น่าเชื่อและเหมือนกันหมดทุกชาติศาสนา ทุกประเทศทั่วโลก เพียงแต่สิ่งที่ทำให้การทำบุญแล้วไม่ได้บุญหรือทำบาปแล้วชีวิตยังดีอยู่ไม่เห็นเป็นไรเพราะมีเรื่องของวาระบุญกรรมเก่าที่ติดตัวมา เราไม่ได้เกิดมาแค่ครั้งเดียวแต่เราเกิดมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า คนที่เกิดมาปัจจุบันร่ำรวย มีชีวิตที่ดีมากตั้งแต่เกิดเป็นเพราะเค้ากินบุญเก่าอยู่นั่นเอง และคนที่ทำดีอย่างมากแต่ทำไมยังตกต่ำในชีวิตเป็นเพราะกรรมเก่าที่เคยสร้างไว้ยังไม่หมด รวยในชาตินี้หากประมาทและยังคงเอาเปรียบคนอื่นไม่ชาตินี้ก็ชาติหน้าจะต้องเจอกรรมที่ตนเองกระทำแน่นอน ส่วนคนที่ลำบากก็ใช่ว่าจะลำบากตลอดไป บุญกรรมจะเหมือนน้ำลดตอผุด หากทำดีมากพอน้ำจะท่วมตอจะมีจุดที่สามารถสัมผัสถึงแรงแห่งบุญได้ หากเชื่อในสิ่งที่ดีวันหนึ่งกรรมเก่าที่ติดตัวจะหมดไปและมีชีวิตที่ดีอย่างแน่นอนครับ