วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การอ่านตนุเศษในภพต่าง ๆ

ตนุเศษใช้ในการหานิสัยลึก ๆ ความเป็นตัวตนของเจ้าชะตาที่มิอาจดูได้จากภายนอก เมื่อเราหาดาวตนุเศษได้แล้วก็ดูว่าดาวตนุเศษเป็นดาวอะไร ดาวตนุจะส่งผลถึงการคิดและการกระทำ ไปสถิตอยู่ภพไหนก็สื่อความหมายไปได้ตามภพนั้น ดังนี้

ตนุเศษสถิตภพตนุ จิตร่วมด้วยตน แสดงความเปิดเผย จริงใจ คิดสิ่งใดทำสิ่งนั้น มักคิดถึงตนเองก่อนผู้อื่น แต่ไม่หลอกลวงใคร ไม่ชอบเอาเปรียบใคร เชื่อมั่นตัวเอง รักความยุติธรรม

ตนุเศษสถิตภพกดุมภะ
คิดถึงแต่เรื่องการสร้างฐานะและการตั้งตัว ผูกดันกับการเงินมาก คิดอะไรมักข้องเกี่ยวกับการเงินเสมอ ระมัดระวังการเงินดี ทำอะไรหวังจะได้เงินหรือผลประโยชน์ก่อน ฉลาดในการหารายได้

ตนุเศษสถิตภพสหัชชะ พอใจในการคบหาสมาคม ชอบคบเพื่อน ไม่ชอบอยู่คนเดียว มีจิตใจเพื่อผู้อื่น ใฝ่ฝันที่จะมีชื่อเสียงในสังคม ชอบคิดเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงพัฒนาสิ่งต่าง ๆ เสมอ ชอบติดต่อกับผู้อื่น รักการท่องเที่ยวเดินทาง

ตนุเศษสถิตภพพันธุ ผูกพันกับญาติพี่ต้องวงศ์ตระกูล รักบ้าน รักยานพาหนะ ไม่ค่อยชอบออกสังคมนัก ทำทุกอย่างเพื่อความมั่นคงของตัวเอง

ตนุเศษสถิตภพปุตตะ
รักเด็ก รักบุตรหลานมาก ชอบความสนุกสนานที่เป็นโลกียสุข ชอบการเสี่ยง ชอบเล่นเกม สนใจกับสิ้งใหม่ ๆ ไม่ยอมตกรุ่น มีความคิดริเริ่มดี รักคนง่าย มีความรักอยู่เต็มหัวใจเสมอ แต่มักเจ้าอารมณ์หรือมีอารมณ์แรง

ตนุเศษสถิตภพอริ หวาดระแวงเก่ง กลัวอุปสรรคมากกว่าปกติ วิตกกังวลง่าย มักขัดแย้งกับผู้อื่นเพราะเห็นไม่ตรงกัน มองโลกในแง่ร้าย ตัดสินใจอะไรยาก แต่ไม่กลัวการเป็นหนี้สิน

ตนุเศษสถิตภพปัตนิ รักและผูกพันกับครอบครัวมาก เอาใจใส่ครอบครัวดี พอใจในการคบหากับเพศตรงข้ามไม่ชอบการเป็นผู้นำ มักคล้อยตามผู้อื่นเพราะรักสันติ เป็นผู้ตามที่ดี ไม่ค่อยเชื่อมั่นในตัวเองนัก

ตนุเศษสถิตภพมรณะ จิตใจมักประมาท คิดการใดไม่ค่อยรอบคอบ ห่วงใยสุขภาพตัวเองมาก ชอบการเดินทางไกลจากบ้านเกิด รักการท่องเที่ยว ขี้เหงา มีความสุขในการจ่ายทรัพย์ เป็นผู้ให้ที่ดี กลัวความเจ็บปวดแม้แค่เข็มฉีดยา
ตนุเศษสถิตภพศุภะ ยึดมั่นในความถูกต้องดีงาม รักชีวิตที่มีความสงบ ไม่ค่อยหวือหวา จิตใจมีคุณธรรม มีความรับผิดชอบดี รักสันโดษ เข้าถึงศาสนาได้ดี พอใจที่จะก้าวหน้าไปทีละขั้นมากกว่าการก้าวกระโดด ติดต่อกับคนต่างชาติต่างถิ่นได้ดี

ตนุเศษสถิตภพกัมมะ มุ่งมั่นในการทำงาน รักงาน รับผิดชอบในการงานดี พอใจที่จะทำงานได้เกือบทุกแบบ เชื่อเรื่องกรรมเก่า ปลงเรื่องของกรรมได้เก่ง

ตนุเศษสถิตภพลาภะ มักประมาท ทำอะไรมักคิดว่าต้องสำเร็จเสมอ ชอบเล็งผลเลิศไว้ก่อน มักมองข้ามอุปสรรคที่รออยู่ข้างหน้า ใจดิ้นรนแสวงหาอยู่เรื่อย ไม่สงบ ติดจะโลภได้ง่าย ชอบตั้งความหวังอยู่เสมอ และคิดว่าตัวเองจะต้องสมหวังเสียด้วย

ตนุเศษสถิตภพวินาสน์ ชอบเก็บกด ซ่อนความรู้สึกของตัวเองเสมอ ไม่เปิดเผย สุขทุกข์ไม่อยากให้ใครรู้ วิตกกังวลสูงกว่าปกติ ชอบมีความลับ ชอบทำอะไรที่แตกต่างกับคนอื่น ๆ (ชอบทำแผลง ๆ)

ทั้งหมดนี้เป็นความหมายหลัก ๆ ในการอ่านตนุเศษ แต่ต้องมีการผสมกันระหว่างภพกับดาวเจ้าเรือนอีก เช่น ตนุเศษเป็นดาวเสาร์สถิตภพวินาสน์ที่ดาวอังคารเป็นเจ้าเรือน ก็อ่านว่ากล้าที่จะทำสิ่งผิด เพราะสถิตภพที่มีดาวอังคารเป็นดาวความกล้าแข็งขยัน ลองพิจารณาดู

คัดลอกมาจากตำราอาจารย์ ศ.ดุศิต  เรียบเรียงโดยหมอจุ๊บ