วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

การดูดวง






          การดูดวง เป็นศาสตร์ที่มีมาช้านาน ตั้งแต่โบราณกาล ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ เท่าที่เรายังพอนึกย้อนกลับไปได้ การดูดวงนั้นมีมาตั้งแต่ก่อนที่พระพุทธเจ้าประสูติ คือเมื่อพระพุทธเจ้าประสูติ ก็มีหมอดูแขนงต่างๆ มาทำนายทายทักแตกต่างกันออกไป

          ในยุคสมัยโบราณที่ยังไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัยเหมือนในปัจจุบัน คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าโลกนั้นมีรูปร่างเป็นทรงกลม ยังไม่มีวิชาวิทยาศาสตร์หรือดาราศาสตร์ที่ถูกต้องชัดเจน  การดูดวงทำนายทายทักในสมัยนั้นจึงมีการเสี่ยงทายโดยใช้การสุ่มทาย หรือคล้ายๆ กับการดูดวงแบบไพ่ยิปซี หรือการดูดวงจับยามทายในปัจจุบัน เพียงแต่ในสมัยก่อนนั้น ไม่มีกระดาษให้วาดรูปหรือนาฬิกามาให้จับยามเหมือนทุกวันนี้ จากหลักฐานทางโบราณคดีเราจะพบเห็นได้ว่าในสมัยก่อนนั้นการดูดวงจะใช้อุปกรณ์ที่หาได้ใกล้ตัวมาใช้เสี่ยงทาย เช่นกระดูก เส้นเอ็นของสัตว์ กิ่งไม้ ก้อนหิน เปลือกหอย วัตถุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น โดยการดูดวงมีการผนวกกับเรื่องราวของไสยศาสตร์ การติดต่อกับภูตผีปีศาจ หรือทวยเทพที่นับถือเป็น หมอดูที่ดูดวงในสมัยก่อนจึงมักจะเป็นคนๆเดียวกับหมอผีที่เชี่ยวชาญด้านไสยศาสตร์  โดยแต่ละหมู่บ้าน แต่ละชนเผ่าก็จะมีวิธีการทำนายทายทักที่แตกต่างกันออกไป

             จวบจนปัจจุบันที่มีความล้ำหน้าในเรื่องของเทคโนโลยีมากกว่าแต่ก่อน ศาสตร์เกี่ยวกับการดูดวงจึงแยกออกจากไสยศาสตร์มากขึ้น มีการเก็บสถิติ เก็บข้อมูล มีความเป็นรูปธรรม มีการจัดเป็นเนื้อหาวิชาที่เรียนรู้ได้ง่ายขึ้น แต่ก็แตกแขนงออกเป็นหลายศาสตร์ หลายวิชาที่แตกต่างกันออกไปตามความถนัดและความรู้ที่ต่อยอดกันมาจากแต่ละประเทศ

            ในประเทศไทยเรานั้นก็มีหมอดู นักโหราศาสตร์ที่ใช้ศาสตร์แขนงต่างๆในการดูดวงแตกต่างกันออกไปตามความถนัดตามจริตของแต่ละคนซึ้งล้วนไม่เหมือนกัน  สำหรับตัวผมเองการดูดวงจะใช้วิชาหลักคือโหราศาสตร์ซึ่งเป็นวิชาที่สัมพันธ์กับการโคจรของดาวบนท้องฟ้าเป็นพื้นในการทำนายดวง มีการผูกดวงวางลัคนาจากเวลาตกฟาก  แต่ความแตกต่างคือผมจะใช้วิชาเลขศาสตร์มาประยุกต์ร่วมกับโหราศาสตร์ ซึ่งจะมีหลักการกระทบดาว โดยดูความสัมพันธ์ของดาวจรบนท้องฟ้าประกอบในการดูดวง ซึ่งวิชานี้ค่อนข้างใหม่(วิชาเฉพาะ)แต่จะทำนายได้ละเอียดมากขึ้น สามารถระบุเรื่องราวของเหตุการณ์ได้ชัดเจนมากกว่าการใช้โหราศาสตร์ หรือหลักเลขศาสตร์ในการทำนายเพียงอย่างเดียวเพราะปัจจุบันตัวเรานั้นแวดล้อมด้วยตัวเลขมากกว่าแต่ก่อน และยังมีวิชาอื่นอีกหลายวิชาที่ผมใช้ดูดวงหรือทำนายประกอบกัน เช่นการจับยามโดยใช้เลข 7 ตัว  การจับยามจากนาฬิกา วิชาเลขศาสตร์เบอร์มือถือ ทะเบียนรถ  การผูกดวงชะตาโดยดูจากลักษณะบุคคลไม่ใช้วันเดือนปีเกิดเวลาเกิด การนับทักษาสุ่มทาย(วิชาเฉพาะ) การใช้สมาธิสัมผัสหรือจิตสัมผัสในการดูดวง เป็นต้นครับ