วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

ดวง




        
          ดวง คืออะไร ทำไมหลายๆ คนถึงอยากที่จะรู้ อยากที่จะเข้าถึงสิ่งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมไทยด้วยแล้ว หากใครก็ตามที่มีความสามารถในการที่จะล่วงรู้ในเรื่องของ ดวง ได้ คนๆนั้นก็จะเป็นที่สนใจจากคนรอบข้างขึ้นมาทันที เปรียบเสมือนมีมนต์ขลังบางอย่างที่ทำให้ใครๆ อยากที่จะล่วงรู้ อยากที่จะเข้าไปสัมผัส

         เรื่องของดวงนั้นมีมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ก่อนที่จะมีวิชาคณิตศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ เราได้ยินเรื่องของดวงมาก่อนที่จะได้รู้ว่าโลกนั้นกลม ก่อนที่จะมีศาสนาที่ชัดเจน ก่อนที่จะมีภาษาไว้เขียนเป็นลายลักษณ์อักษร จริงๆ แล้วก่อนที่จะมีเสื้อผ้าใส่เสียอีก แล้วทำไมดวงถึงไม่หายสาปสูญไปตามกาลเวลา

         ดวงนั้นมองเผินๆ เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับวิทยาศาสตร์ เพราะดวงนั้นพิสูจน์ได้ยาก ไม่มีทฤษฎีที่แน่นอนมาสรุป ดวงคือสถิติที่คาดว่าน่าจะเป็น ต่างกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องมีหลักฐานอ้างอิงให้เชื่อ  ต้องมีเหตุผลประกอบชัดเจน ต้องถูกต้อง 100% ถึงจะเรียกได้ว่าวิทยาศาสตร์ แต่ความเหมือนในความแตกต่างกันของศาสตร์ทั้งสองคือพื้นฐานความต้องการ ความอยากรู้ อยากเอาชนะธรรมชาติของมนุษย์ ซึ่งเป็นพื้นฐานจิตใจ จิตใต้สำนึกที่มีอยู่ในตัวของมนุษย์ทุกคน เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ศาสตร์ของดวงยังคงมีการพัฒนาต่อไปรุ่นต่อรุ่นไม่ต่างจากวิชาวิทยาศาสตร์  

         ดวงนั้นมีความสำคัญให้คนสนใจตรงที่คาดว่าสามารถทำให้รู้อนาคตล่วงหน้าได้ รู้ว่าควรเดินไปทางไหน จะมีเหตุร้ายอะไรเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และควรจัดการสิ่งเหล่านั้นอย่างไร ซึ่งหมายถึงการจัดการกับความกลัว ความไม่แน่ใจ เป็นการตอบคำถามถึงสิ่งที่ไม่อาจล่วงรู้ได้ในปัจจุบัน และเป็นสิ่งที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถให้คำตอบในสิ่งเหล่านี้ได้  แต่เราทุกคนไม่อาจหยุดยั้งความอยากรู้ ความกลัว และความไม่แน่ใจที่มีอยู่ในใจได้จึงทำให้ศาสตร์แห่งดวงนี้ยังคงอยู่กับมนุษย์โลกต่อไปตราบเท่าที่มนุษย์ยังคงมีคำถาม มีความสงสัย และยังคงต้องการคำตอบในสิ่งเหล่านั้นอยู่